Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Sự phát triển trở lại của nghề giáo viên mầm non


Từng có giai đoạn , học tập để trở thành giáo viên mầm non là trào lưu được nhiều người theo đuổi, tại thời điểm đó , nghề sư phạm được coi là ngành vô cùng cao quý và không phải ai cũng có thể theo học . Tuy nhiên trong những năm gần đây ,do kinh tế đi xuống cùng với mức đãi ngộ chưa được tốt , không theo kịp thời đại , không còn mấy ai quan tâm tới nghề này . Trong năm 2014 vừa qua , bộ và ban ngành đã có những nỗ lực để thu hút lại nguồn nhân lực còn đang vô cùng thiếu hụt .


Trước đây , khi đất nước trong thời kỳ đổi mới ,nhất là trong những năm 90 của thế kỷ trước, sự thiếu hụt và nhu cầu tăng cường về công tác giáo viên , trong đó có giáo viên mầm non là vô cùng cấp thiết tại mọi vùng miền trên đất nước , do đó nhà nước đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho những người làm nghề giáo khi đó như lương thưởng cao hơn mức trung bình , được cấp đất , phát nhà , miễn một số loại thuế ... Kèm theo đó là sự phát triển của các trường đại học , cao đẳng , trung cấp mầm non . Vì vậy nghề giáo viên vô cùng được trọng vọng và phát triển .



Thực trạng hiện nay


Các trường đào tạo, một loạt các trường Cao đẳng, Trung cấp từ Hà nội đến các tỉnh trong những năm vừa qua đều giảm dần chỉ tiêu tuyển sinh , có những trường giảm hơn một nữa so với những năm trước . Số lượng sinh viên đăng kí theo học các chuyên ngành Sư phạm cũng giảm đi một cách nhanh chóng. Do mức đãi ngộ và phân bổ giáo viên không hợp lý , nhiều bạn ra trường thất nghiệp hoặc phải làm hợp đồng nhận lương bèo bọt là tình trang dễ thấy .



Học trung cấp mầm non và tốt nghiệp với tấm bằng loại khá cách đây 1 năm nhưng Nguyễn Phương Lan  ở Bắc Ninh lại về quê làm công nhân dệt may tại khu công nghiệp gần nhà . Ra trường dù đã gửi đơn xin việc ở nhiều nơi, nhưng đều chỉ nhận được thông báo “đã đủ người” hoặc “đợi chúng tôi gọi lại” nhưng không thấy đâu nữa . Lan đành về nhà làm công nhân may do người cô họ giới thiệu vào làm, bỏ lại công sức học hành để trở thành giáo viên trong bao nhiêu năm . Thực tế những trường hợp như Lan không phải là hiếm, nhiều bạn trẻ theo ngành sư phạm mầm non đã phải bỏ ước mơ giữa chừng . Một số bạn trẻ may mắn hơn thi có thể được nhận dạy làm hợp đồng , nhưng môi trường không tốt , mức đãi ngộ cũng không hề cao so với mặt bằng chung của xã hội nên cũng đành ngậm ngùi chuyển sang làm nghề khác .



Có một thực tế là để làm giáo viên mầm non không hề khó , có khi chỉ cần học 8 tháng lớp chuyên tu là cũng có thể có được tấm bằng để theo nghề . Thậm chí tại 1 số trường tư , những giáo viên còn không có bằng cấp ,làm việc “chui” hoàn toàn theo kinh nghiệm mà không hề được đào tạo bài bản tại bất cứ trường nào . Vì vậy việc quay lưng với nghề sư phạm mầm non là điều không thể tránh khỏi .



Những biện pháp và cải cách của bộ giáo dục :





Thấy rõ được nhiều mặt còn hạn chế và tồn tại của nghề sư phạm , trong năm 2014 vừa qua và bắt đầu sang năm 2015 , bộ giáo dục đào tạo và các ban ngành liên quan đã có những thay đổi rõ rệt và quyết liệt . Cụ thể hiện nay , nếu không học tối thiểu qua các trường trung cấp chuyên ngành , sẽ không được đứng lớp . Những đãi ngộ với người trong ngành cũng cao hơn trước , cụ thể lương cơ bản của giáo viên tiểu học tăng 25% so với năm 2012 và đặc biệt của giáo viên mầm non là tăng hơn 30% so với cùng kỳ . Việc phân bổ nguồn nhân lực giáo viên mầm non cũng được quan tâm một cách sát sao để tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu , những nơi vùng sâu vùng xa , các huyện còn khó khăn , giáo viên sẽ được đãi ngộ cao hơn so với các tỉnh , thành phố ở vùng đồng bằng .

Hệ trung cấp Sư phạm mầm non đã có sức hút trở lại!





Do đã có những cải cánh và thu về được những kết quả nhất định , kỳ tuyển sinh 2014, số lượng các trường trung cấp mầm non tại Hà Nội ngày càng được thành lập nhiều để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước ,đồng thời để đáp ứng được nhu cầu học tập của các bạn trẻ . Việc tuyển sinh trung cấp mầm non không còn khó khăn như những năm về trước . Trái với tình trạng “đìu hiu” như mọi năm, năm 2014 vừa rồi , ngành Sư phạm Mầm non đã có sức hút trở lại vì số lượng hồ sơ đăng ký dự thi tăng hơn hẳn so với năm trước.



Cùng với đó , những bạn trẻ khi ra trường cũng đã được quan tâm và tạo điều kiện gây dựng công ăn việc làm . Số tỉ lệ giáo viên mầm non thất nghiệp khi ra trường đã giảm đáng kể ,mức đãi ngộ cũng đã cao hơn hẳn so với những năm về trước , tình trạng bỏ ngành bỏ nghề gần như đã không còn . Cuộc sống của những người “gõ đầu trẻ “ đã khấm khá hơn , đủ trang trải và giúp các bạn có động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ nuôi dạy trẻ nhỏ .



Nghề giáo viên Mầm non đã có sức hút trở lại !



0 nhận xét:

Đăng nhận xét