Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Đang học trung cấp có phải đi nghĩa vụ không ?

Đây là thắc mắc của nhiều bạn sinh viên đang theo học các trường trung cấp , trừ những ngành đặc thù như trung cấp mầm non , trung cấp sư phạm nơi tỉ lệ sinh viên nữ chiếm đa số thì hầu hết các trường còn lại đều có số sinh viên nam theo học nhiều , và các bạn đều có lo ngại chung là liệu mình có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không trong khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường .







Theo thông tư mới nhất , thời gian phục vụ tại ngũ tăng từ 18 thành 24 tháng với tất cả đối tượng để bảo đảm đủ thời gian huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới , chỉ tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ Quân sự với các Học sinh, Sinh viên hệ Chính quy. Về độ tuổi nhập ngũ, ngoài việc quy định: “Công dân nam đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, độ tuổi nhập ngũ trong thời bình từ 18 tuổi đến hết 25 tuổi”, dự án Luật Nghĩa Vụ Quân Sự (sửa đổi) đã bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân học chương trình đào tạo Đại học, đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi . Việc quy định đối tượng nằm trong diện tạm hoãn  bao gồm sinh viên đang học tập tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, cơ sở Giáo dục Đại học là quá rộng, chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ nên gây khó khăn trong quá trình xét duyệt gọi nhập ngũ; việc gọi công dân tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học vào phục vụ tại ngũ trong Quân đội không nhiều. Do đó, dự thảo luật mới đã quy định chỉ tạm hoãn đối với đối tượng là Học sinh phổ thông, Sinh viên Đào tạo Đại học chính quy và bãi bỏ quy định về việc tạm hoãn đối với công dân “đi xây dựng vùng Kinh tế mới trong 3 năm đầu”.



Như vậy có thể thấy , ngoài những bạn học tại những trường đại học chính quy , những đối tượng còn lại như học các trường đại học dân lập , cao đẳng hay trung cấp nghề đều nằm trong diện có khả năng bị gọi ,tuy nhiên ,các ban ngành cũng cho hay , sẽ hạn chế mức tối đa gọi những đối tượng này mà tập trung vào những thành phần thất nghiệp và không đi học . Các bạn sinh viên học tại các trường trung cấp , cao đẳng chỉ cần làm đơn hoãn nhập ngũ với đầy đủ chữ ký của nhà trường đang theo học là có thể yên tâm hoàn thành khóa học của mình .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét