Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Tình trạng phân bổ thừa thiếu giáo viên mầm non không đều đang tăng cao , đâu là nguyên nhân và hậu quả của nó là gì ?

Như ta đã biết , thực trạng thiếu giáo viên mầm non đang diễn ra , các trường trung cấp mầm non đào tạo đầu ra không đủ cung ứng cho nhu cầu xã hội , tuy nhiên , trên địa bàn các thành phố lớn , nhất là trong các quận nội thành , nhiều trường mầm non lại diễn ra cảnh thừa giáo viên , cắt giảm biên chế ... , vậy tại sao lại có tình trạng này , nguyên nhân và mặt xấu của nó là gì ?








Nguyên nhân quan trọng nhất đó là chế độ đãi ngộ , lương thưởng giữa các trường công lập và tư thục có một sự chênh lệch tương đối lớn , có nơi còn chênh nhau tới vài lần , vì thế nên không có gì khó hiểu khi các giáo viên mầm non đổ xô về những trường có mức lương bổng cao , đãi ngộ tốt . Bạn Vũ Thu Phương , một giáo viên mầm non trẻ nói : “Nhiều trường mầm non liên kết nước ngoài chất lượng ,muốn vào đấy dạy phải mất từ 2 -300 triệu tiền lót tay , mà nhiều khi có tiền cũng không vào được vì không quen biết nên không có cửa , bọn em mới học trung cấp ra trường thì không thể mơ vào được những chỗ này” .



Tình trạng này khiến cho nơi thì thừa , nơi lại thiếu trầm trọng , chất lượng đào tạo không được phân bổ đều , những trẻ học những trường mẫu giáo nhỏ không được hưởng sự chăm sóc tốt và đầy đủ nhất do không kiếm đâu ra giáo viên, còn những trường chất lượng thì lại thừa giáo viên , tình trạng giáo viên ngồi chơi chờ đến lượt dạy không phải là hiếm .

Để giải quyết tình trạng này , nhà nước cần đầu tư và quan tâm hơn nữa về chế độ đãi ngộ cũng như lương thưởng cho các giáo viên mầm non , nâng cao cơ sở vật chất , hạn chế việc mua bán xin việc vẫn đang tồn tại , liên kết các trường công lập với các doanh nghiệp nước ngoài để có nguồn đầu tư đào tạo tốt hơn .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét