Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Tìm hiểu những nguyên nhân khách quan về việc chọn trường cho con

Để hướng cho con em mình chọn trường chuẩn xác không phải là điều dễ dàng , trọng độ tuổi của các em , việc chọn trường đại học hay cao đẳng nhiều khi còn mang tính tự phát , cảm tính và theo số đông lựa chọn , Vì vậy cha mẹ phụ huynh phải là người tìm hiểu và hướng cho con em mình có những lựa chọn khôn ngoan và chuẩn xác nhất . Tuy nhiên không được áp đặt các cháu , gây ra tâm lý gò bó , áp đặt không đáng có với các em . Chúng ta hãy tìm hiểu 1 số điều nên biết khi chọn trường cho các cháu .


1. Phù hợp với mục đích học, tài chính
Với mục đích để thi đại học, phụ huynh nên chọn các trường có đội ngũ giáo viên giảng dạy tốt và dựa vào tỉ lệ thi đại học các năm trước của trường. Hiện nay, quy chế thi đại học thường xuyên thay đổi nên cần xét đến trường hợp học sinh không phải thi đại học mà xét tuyển , và cũng cần lưu ý hệ liên thông đại học với những em có học lực trung bình , rất nhiều trường và nhiều chương trình như liên thông đại học thương mại , liên thông đại học luật .... đang là hướng đi phù được nhiều bạn trẻ lựa chọn .
Nếu xác định cho con đi du học, phụ huynh nên hướng vào các trường có nhiều CLB, tập trung phát triển được kỹ năng mềm… Bên cạnh đó, cần hướng theo những con đường khác như học trung cấp, học nghề để có thể nhanh chóng cho con có một nghề nghiệp ổn định hơn. Theo đó cũng tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho gia đình. Một gia đình không có tích lũy, đầu tư quá nhiều cho việc học của con là mạo hiểm. Khi quá sức về tài chính, sẽ đến lúc bố mẹ phải cắt giảm đầu tư, con bị chuyển xuống môi trường giáo dục có chất lượng kém hơn.
Như vậy, học trường nào cũng không còn quá nặng nề, quan trọng là trường phù hợp với nguyện vọng và phát triển được kĩ năng, sở trường của con.
2. Trường phải phù hợp với tính cách và đặc điểm của con
Tâm lý khi quyết định mọi quá trình học tập, đạt kết quả tốt hay không. Phụ huynh hãy tạm quên chuyện chạy trường mà hãy đến những trường phù hợp về địa lý, chất lượng giáo dục , sở thích của con cái , ví dụ như nếu con có thiên hướng sư phạm hãy cho con em mình học liên thông đại học sư phạm hà nội .  Thay đổi định hướng giáo dục chẳng hạn từ môi trường đa dạng, chú trọng vui chơi và tinh thần, sang môi trường chỉ biết điểm số luôn tạo ra ảnh hưởng không tốt, thậm chí hạn chế rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của học sinh. Không có mô hình không tốt, chỉ có phù hợp ở mức độ nào .
3. Xem xét chất lượng dịch vụ, đội ngũ giáo viên
Có quan điểm cho rằng giáo viên quan tâm đến học sinh thì con cái họ sẽ học tốt hơn. Điều này có lẽ đúng bởi có quá nhiều phụ huynh kêu than rằng con họ không được giáo viên chủ nhiệm quan tâm nên không hứng thú học hành hay giáo viên chủ nhiệm dạy Toán nhưng con không học được toán nên bị ghét… Ở trường hợp này, giáo viên đóng vai trò người truyền cảm hứng học tập cho học sinh.
Trong mỗi trường, tiếng vang hay tin đồn về thầy cô chắc chắn đều sẽ có, tham khảo nhiều nguồn khác nhau phụ huynh có thể biết được sơ bộ chất lượng đội ngũ giáo viên tại trường đó như thế nào, tin tưởng để đặt con em mình vào học hay không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét