Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Quy chế mới của bộ giáo dục cho các sinh viên theo học trung cấp cao đẳng

    Từ trước đến nay , với những sinh viên đã tốt nghiệp hệ trung cấp , muốn thi liên thông lên đại học phải đợi đủ 36 tháng , tương đương 3 năm tính từ ngày tốt nghiệp , đây là rảo cản vô hình khiến cho nhiều bạn đã từ bỏ con đường học hành của mình để đi làm hay thực hiện những mục đích khác . Số lượng sinh viên học trung cấp thi liên thông mỗi năm một giảm . Nhìn nhận được hạn chế này , mới đây bộ giáo dục đào tạo và các ban ngành đã thực hiện và soạn ra quy chế mới , trong đó bỏ thời gian 36 tháng mới được thi liên thông cho hệ trung cấp và 12 tháng cho hệ cao đẳng . Đây là tin vui đối với những bạn đang học những ngạch học này .



Tuy vậy quy định trong dự thảo không hề “rộng cửa” cho các thí sinh vì chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành sẽ bị hạn chế. Các thí sinh học liên thông như liên thông đại học công nghiệp , liên thông thông đại học luật … sẽ phải cạnh tranh hơn trên cơ sở năng lực của mình để vào học. Điều này góp phần nâng cao chất lượng tuyển dụng, đảm bảo tiêu chuẩn đầu vào.

Việc cho phép thi ngay hoặc xét tuyển dựa trên kết quả các môn chuyên ngành ở bậc dưới trung cấp và cao đẳng sẽ tạo động lực cho người học học tập ở cấp bậc  trung cấp, cao đẳng này, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Với chương trình liên thông trước đây ví dụ như liên thông đại học thương mại , chỉ tiêu đề ra của các trường không được vượt quá 20% trên tổng chỉ tiêu của từng trường thì năm nay chỉ tiêu liên thông sẽ được xác lập trên cơ sở từng ngành. Theo đó mỗi ngành sẽ có chỉ tiêu liên thông không vượt quá 20% trong tổng chỉ tiêu của ngành đó. Các quy định này sẽ giúp kiểm soát đầu vào quan trọng đảm bảo chất lượng.
Những điều này cũng sẽ góp phần làm cho công tác đào tạo liên thông, đặc biệt là liên thông chính quy, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, hướng tới chỉ có một chuẩn đầu ra dù đào tạo theo bất cứ hình thức tổ chức đào tạo nào.
Tìm hiểu thêm về hệ liên thông đại học sư phạm hà nội năm 2015


0 nhận xét:

Đăng nhận xét