Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Lời khuyên cho những bạn còn đang phân vân trên con đường chọn ngành chọn nghề của mình

Học ở đâu , ngành gì , trường nào và sau này lập nghiệp , làm việc theo hướng đi nào là tự quyết định của mỗi người . Tuy nhiên việc hiểu rõ được giá trị cũng như năng lực bản thân , ngoài ra hiểu rõ được những yếu tố chủ quan cũng như khách quan của bên ngoài sẽ giúp cho mỗi người trong chúng ta có được sự lựa chọn chinh xác cho mình . Sau đây là lời khuyên cho những bạn còn đang phân vân trên con đường chọn ngành chọn nghề của mình .

Dựa vào sở thích của bản thân

Chọn nghề nghiệp theo sở thích của bản thân là rất quan trọng , vì chỉ có đam mê mới đảm bảo cho các bạn thành công sau này . Việc xác định sở thích , đam mê của mình ngay từ khi chọn trường và ngành theo học sẽ quyết định khá lớn tới con đường đi của các bạn sau này . Nếu đam mê ngành sư phạm và có học lực trung bình khá có thể theo học cao đẳng sư phạm , sau đó liên thông đại học sư phạm hà nội để thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng của mình . Đam mê mỹ thuật hội họa có thể theo học các trường như đại học mỹ thuật công nghiệp , kiến trúc …. Đừng học và chọn nghề theo người khác  , hãy vì chính bản thân mình .

Dựa vào hoàn cảnh và điều kiện kinh tế :
Việc chọn trường nên phù hợp với khả năng chi trả của gia đình. Không nên chọn những trường có học phí quá cao , vô hình chung làm gánh nặng kinh tế đối với cha mẹ gia đình . Nếu điều kiện quá khó khăn , có thể chọn học các trường quân sự để được tài trợ toàn bộ học phí trong suốt quá trình học .




Dựa vào năng lực
Năng lực là gì? Năng lực là khả năng bạn có thể theo học và làm được nghề phù hợp với mình . Trước mắt là dựa vào học lực để chọn trường theo học. Chọn trường theo khả năng , không nên theo số đông . Bạn không nên quá quan trọng giữa học đại học, cao đẳng hay trung cấp vì giữa những bậc học này hiện nay đều có sự liên thông với nhau, ví dụ như bạn học cao đẳng các khối ngành kinh tế thì hoàn toàn có khả năng liên thông lên các trường danh tiếng sau này như liên thông đại học thương mại , liên thông đại học ktqd ….



Nhu cầu xã hội


Chúng ta cần nhìn vào thực trạng xã hôi hiện nay thừa gì và thiếu gì . Những ngành như xây dựng , ngân hàng đang có dấu hiệu bão hòa và đi xuống trong những năm đổ lại đây . Vì vậy theo học và làm việc trong những ngành này là sự lựa chọn thiếu khôn ngoan . Trong khi đó những ngành nghê như giáo viên mầm non , đầu bếp thì lại đang thiếu , vì vậy tại sao chúng ta không theo học 1 khóa trung cấp mầm non , chỉ 2 năm nhưng đầu ra luôn được đảm bảo ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét