Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Nỗi băn khoăn của các sinh viên theo học trung cấp cao đẳng trong thời buổi vẫn chuộng bằng cấp

Xã hội Việt Nam hiện nay vẫn còn thực trạng trọng bằng cấp , vì vậy những tấm bằng cao đẳng hay trung cấp vẫn không có nhiều giá trị . Cách giải quyết cho vấn đề này là học liên thông , tuy nhiên gần đây bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành quy chế liên thông mới có phần chặt chẽ và gây "khó " hơn cho các bạn sinh viên đang theo học 2 hệ là trung cấp và cao đẳng . Điều này làm hoang mang và gây lo lắng cho các bạn sinh viên .



Bạn Vũ Luân sinh viên cao đẳng Kế toán trường Cao đẳng thương mại chia sẻ rằng:” Trượt đại học ngay từ bước đi đầu tiên nhưng vẫn cảm thấy may mắn khi một niềm vui mới vẫn còn đó là được học cao đẳng và có thể liên thông ĐH. May mắn hơn đó là khi có thông báo tuyển sinh liên thông đại học thương mại chuyên ngành kế toán, mình đã đăng kí nộp hồ sơ luôn, vì nhiều bạn học cũng chuyên ngành với mình, nộp hồ sơ đăng kí học liên thông ở các trường khác nhưng trường lại không tuyển sinh hệ liên thông, thế là lại phải chờ phải đợi, nghĩ mà cũng gian nan thật, ôn thi lại như đại học đã vất vả rồi, nay nhiều trường còn không tuyển sinh thì biết làm thế nào?”

Vẫn biết ĐH không phải là tất cả, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công thế nhưng thực tế thì đâu phải vậy, giờ đi xin việc ở đâu, điều đầu tiên họ cần là phải có bằng đại học trước khi là yêu cầu kinh nghiệm.
Mai Hương , sinh viên khoa toán trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội bày tỏ quan điểm:”Mình học cao đẳng và đã ra trường, giờ đang giảng dạy cho 1 trường cấp 2 có tiếng trên địa bàn Hà Nội , lúc đầu chật vật lắm,người ta cần bằng đại học, trong khi mình chỉ tốt nghiệp cao đẳng, nghĩ rằng chỉ cần mình có năng lực là đã tự tin rồi thế nhưng khi họ đặt yêu cầu là bằng đại học mình đã thấy bắt đầu chán rồi, quyết tâm mình tìm hiểu thông tin tuyển sinh liên thông đại học sư phạm hà nội và đăng kí nộp hồ sơ để cho chắc chắn là cầm được tấm bằng đại học của trường đầu ngành về đào tạo . Mình bắt đầu ôn thi, nhiều lúc nản nhưng nghĩ nhiều người còn hoàn cảnh hơn mình đó là trường thì có tuyển sinh liên thông nhưng lại có ít chỉ tiêu trong khi sinh viên học liên thông thì lại nhiều, do đó cơ hội được học thấp, phải chờ đến năm sau hoặc chờ đến khi nào có đợt tuyển thì mới được học”
Với một thực tế là xã hội vẫn luôn coi trọng bằng cấp hơn chuyên môn thì sinh viên những trường cao đẳng, trung cấp quá là thiệt thòi và phải làm thế nào để có được địa vị sau này trong xã hội đây?

Ở môi trường học trung cấp hay cao đẳng như trung cấp mầm non ,trung cấp ngân hàng ….  thì sinh viên chủ yếu là tự học, tự biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, tự xây dựng cho mình kế hoạch học, do vậy học đại học chính quy hay học liên thông thì cũng không khác gì nhiều. Thế nhưng không mấy nhà tuyển dụng lại hiểu được điều ấy, lại càng làm sinh viên lo lắng hơn?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét