Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Những lưu ý cho các bạn sinh viên khi lựa chọn ngành nghề

Lựa chọn ngành nghề là việc rất quan trọng để các bạn có nền tảng , vốn liếng để bước vào đời , Lựa chọn đúng ngành nghề giúp các bạn có cơ hội nghề nghiệp cao hơn . Học ngành nào , làm gì phù hợp với tính cách và năng lực của bản thân ? Đây là câu hỏi không chỉ một mà rất nhiều bạn tự đặt ra cho mình . Và sau đây là những ý kiến đóng góp đúng đắn và cần thiết của các chuyên gia dành cho các bạn học sinh , sinh viên . 





Những lưu ý khi bắt đầu lựa chọn :

Hiểu rõ bản thân mình

Việc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà các bạn cần rõ là hiểu chính bản thân mình ,bạn cần biết sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT, hãy tự trả lời những câu hỏi mà chính bản thân tự đặt ra như : Mình quan tâm đến nghề nào , có cảm tình với nghề nào , hứng thú yêu thích làm gì , việc làm đó có liên quan đến nghề nghiệp nào sau này và tại sao lại yêu thích nó ? Mình dự định sẽ làm gì để theo đuổi nghề yêu thích? Năng lực học tập của mình có đủ đáp ứng nguyện vọng thi đỗ trường đào tạo ngành đó ? hoàn cảnh cá nhân và hoàn cảnh gia đình có đủ để theo đuổi ngành nghề dự định hay không ?

Sáng suốt chọn ngành , không chạy theo số đông

Hiện nay, các ngành hot như xây dựng , kế toán , ngân hàng đã bão hòa , việc lựa chọn ngành học đối với học sinh ngày càng khó, nhu cầu về việc làm, nhu cầu tuyển dụng thay đổi nhanh chóng , những ngành hot tỷ lệ thất nghiệp tăng cao , số người học ĐH-CĐ , số người học tiếp văn bằng 2 như văn bằng 2 mầm non , văn bằng 2 du lịch … ngày càng gia tăng . Vì vậy các bạn cần nắm vững và sáng suốt khi chọn ngành để không mất thời gian cũng như tiền bạc để theo học


Nắm được nhu cầu nhân lực của từng ngành nghề

Người học có thể nắm được rất nhiều thông tin qua báo chí,các website. Để hiểu về nghề, bạn có thể tìm hiểu thông tin về dự báo nhu cầu nhânlực, về những lĩnh vực trọng điểm của địa phương; tốt hơn cả là nên vào websitecủa địa phương mình để biết định hướngphát triển trong những năm tới.

Ví dụ, bạn có thể vào trang việc làm của các báo để xem nhữngngành nào được tuyển dụng nhiều nhất và các nghề tương ứng với các ngành nàyđòi hỏi những tố chất nào; mình có đáp ứng được hay cần phấn đấu thêm. Hiệnnay, hầu hết các tỉnh, thành đều có trường TCCN, CĐ, ĐH. Vì vậy, học sinh nêntìm hiểu trường tại địa phương mình trước, bởi các trường tại địa phương đềuđào tạo theo nhu cầu của khu vực.


Theo trang thông tin điện tử “Thông cáo báo chí”, có 5 nghề dễ dẫn đến thành công nhất hiện nay,đó là: sư phạm mầm non , Quản trị Bếp và Ẩm thực ; Quản trị dịch vụ Giải trí và Thể thao – Nghề độc và lạ; Ngành hướng dẫn viên du lịch – Nghề không sợ thất nghiệp; Ngành Quảntrị Khách sạn – Công việc rất nhiều cơ hội và ngành Kế toán doanh nghiệp – Nghềgiúp doanh nghiệp thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét