Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Thắc mắc của nhiều bạn hssv về những ngành nghề phổ biến hiện nay


Có nên học những ngành nghề "phổ biến" trong thời điểm hiện tại hay không ? đây là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra khi nền kinh tế đang có dấu hiệu bão hòa , kéo theo nguồn nhân lực thừa ở một số ngành nghề đại trà như quản trị kinh doanh , kế toán , xây dựng .... Trong khi đó , tỉ lệ sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc chỉ đạt 15- 20% , rất nhiều cử nhân đại học đang làm những công việc phổ thông để chờ một cơ hội được làm đúng ngành đúng nghề .




Đầu tiên hãy tìm hiểu đầu vào của các ngành nghề này , có thể nhận thấy rõ các khối ngành này không hề thiếu chương trình tuyển sinh , ví dụ như khoa kế toán tiêu biểu có chương trình liên thông đại học công nghiệp , liên thông đại học thương mại .. hay cả trung cấp kế toán tại các trường trung cấp . Đấy là chưa tính tới hàng trăm nghìn bạn trẻ đăng ký theo học theo ngạch thi đại học chính quy vừa qua . Vì vậy có thể nhận thấy để theo học những ngành này không hề khó , nhưng chất lượng đầu ra , cơ hội việc làm , thị trường lao động có nhu cầu cao không, tìm việc làm có dễ không, thu nhập ra sao, khả năng thăng tiến nghề nghiệp thế nào ? 

Có một thực trạng đang tồn tại là có rất nhiều bạn tốt nghiệp đại học khoa kế toán đang thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành trái nghề . Nhiều bạn thậm chí sau đó còn coi như bỏ phí 4 năm đại học hoặc 5 năm học cao đẳng và liên thông để trang bị cho mình một nghề hoàn toàn mới nhưng dễ xin việc hơn như cntt , mầm non bằng cách đi học thêm một bằng trung cấp mầm non hay trung cấp công nghệ thông tin ... Các ngành như xây dựng , quản trị kinh doanh tình trạng cũng tương tự , đầu ra nhiều nhưng không đáp ứng được nguyện vọng của các nhà tuyển dụng , trong khi nhận lực lại thừa so với nhu cầu hiện tại của xã hội .


Vì vậy , nếu để nói có nên theo học những ngành nghề như kế toán , ngân hàng , qtkd với bất cứ hình thức nào như học trung cấp , cao đẳng , liên thông đại học vd liên thông đại học công nghiệp hà nội , thương mại , học viện ngân hàng ... trong thời gian này không , câu trả lời thực tế sẽ là đều không nên .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét