Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Dự đoán những ngành học "hot" ngạch trung cấp trong những năm tới

Học trung cấp không còn là điều gì mới mẻ và lạ lẫm với các bạn học sinh , nhất là khi việc học đại học đã trở nên quá đại trà , tỷ lệ thất nghiệp khi ra trường càng ngày càng tăng . Trong những năm trước , những ngành nghề như ngân hàng , xây dựng ... được nhiều bạn theo học thì năm nay , xu hướng học của các bạn trẻ đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt , các ngạch như trung cấp sư phạm mầm non , trung cấp y dược , du lịch , nấu ăn  ... đang phát triển một cách nhanh chóng .





Nguyễn Thị Trang (khoa Kinh Tế Thương Mại , Đại học Thương mại) từ nhân viên bồi bàn trở thành đầu bếp của khách sạn 5 sao.Như bao bạn bè đồng trang lứa , năm cuối đại học, bạn lo lắng về công việc sau khi ra trường . Thực tế đúng như vậy , sau khi hoàn thành 4 năm học đằng đẵng , cầm tấm bằng đại học trong tay , Trang đi xin việc ở nhiều nơi nhưng không được. Bố mẹ, người thân họ hàng và cả bạn bè thông qua các mối quan hệ, đã lo cho Trang chỗ làm ở một cơ quan dưới quê. Công việc tuy ổn định nhưng vô cùng nhàm chán, những thời gian nhàn rỗi , Trang đã tìm tới sở thích của mình và tự lên mạng học hỏi những cách làm bánh khác nhau. Do không có đủ nguyên liệu và dụng cụ , ban đầu bạn chỉ làm những loại bánh đơn giản. Sau quá trình tìm hiểu , rồi thấy được đam mê thực sự của mình từ đó, Trang đã quyết xin bố mẹ cho trở lại Hà Nội để thực hiện ước mơ của mình. Bạn đi học 1 lớp trung cấp nấu ăn và song song với đó là tìm việc liên quan đến sở thích của mình .Sau 1 thời gian đi tìm việc ở 1 số nơi , cuối cùng Trang cũng tìm được người thầy vỡ lòng của mình vui mừng nhưng Trang vẫn không tự tin: “Tôi nói với bếp trưởng là tôi không có bằng cấp, kinh nghiệm, chỉ có sự yêu thích, say mê ”. Anh ấy nói đã gặp rất nhiều thợ bánh giỏi không được đào tạo bài bản nhưng họ có say mê, quyết tâm và kiên trì theo đuổi đến cùng cái mình làm”. 


Bạn Trần Đăng Tuấn lại có câu chuyện khác . Năm nay Tuấn đang học lớp 12 ,chuẩn bị thi đại học . Biết sức học của mình , chỉ có thể đủ đỗ những trường đại học trung bình đổ xuống , trong khi đó đam mê của bạn là kiến trúc thì gần như bạn không đáp ứng được , vì vậy ngay từ bây giờ Tuấn đã xác định cho mình 1 con đường khác , đó là học trung cấp xây dựng , vừa thỏa mãn đam mê lại không quá khó khăn để thi vào . Gần có lý do tương tư như Tuấn là Phương , cũng đang trong những ngày cuối của thời học sinh và xác định sẽ theo học trung cấp mầm non sau khi tốt nghiệp THPT .

Đây chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp và lý do để các bạn trẻ xác định theo học ngạch trung cấp , và dự báo trong những năm tới ,  việc học trung cấp sẽ còn phổ biến hơn nữa , và những ngành như trung cấp mầm non , trung cấp xây dựng , y dược ... sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa .






0 nhận xét:

Đăng nhận xét