Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Tốt nghiệp đại học thất nghiệp , đi học tiếp ngành khác để xin việc liệu có muộn ?

Theo thống kê mới nhất , tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam năm 2014 là 1,84% ,nhưng nhiều chuyên gia cho rằng , con số này là không thực tế và chưa phản ánh được thực trạng việc làm hiện nay ở nước ta . Với cách đào tạo đại trà nhưng không dàn trải mà tập trung dồn vào một số ngành hot , nhiều sinh viên học đại học ra trường , trên tay là những tấm bằng khá giỏi nhưng vẫn lâm vào cảnh thất nghiệp hoặc làm trái ngành trái nghề .  Có nhiều hướng đi cho các bạn trong hoàn cảnh này , 1 trong những hướng đi đó là học tiếp văn bằng của 1 ngành khác dễ xin việc hơn .



Có nhiều cách để học tiếp , như học văn băng 2 đại học hay học thêm bằng trung cấp sư phạm các ngành đang còn thiếu nhân lực như trung cấp sư phạm mầm non , trung cấp dược . Nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học mang tâm lý chán nản và nghĩ rằng mình đã nhiều tuổi nên không muốn học nữa , đó là suy nghĩ rất sai lầm , nhất là với những bạn đang cầm tấm bằng trên tay nhưng vẫn đang thất nghiệp . Học văn bằng 2 đại học hay học trung cấp chỉ mất thêm 1 đến 2 năm của bạn , hơn nữa , thường các bạn sẽ được học vào buổi tối . Tại ngạch trung cấp , những bạn tốt nghiệp đại học khi muốn học thêm văn bằng 2 trung cấp sẽ chỉ mất 1 năm để theo học , học phí cũng thấp hơn học văn bằng 2 đại học khá nhiều . Hơn nữa , không như ngày xưa học đại học các bạn thường chọn trường chọn khoa theo cảm tính , sở thích hay sắp đặt của cha mẹ ,khiến cho sau này khi ra trường khó tìm việc làm , thì nay khi đã đủ chín chắn suy nghĩ về định hướng của mình , học tiếp văn bằng 2 đại học hay học thêm bằng trung cấp là một hướng đi đầy chính xác và đúng đắn .



Bạn Hoàng Anh ,một sinh viên từng tốt nghiệp đại học xây dựng với tấm bằng khá trên tay cho biết cách đây 3 năm , sau khi tốt nghiệp , bạn rất khó khăn trong việc xin việc làm bởi lúc bạn ra trường là lúc ngành xây dựng nhà đất ảm đạm nhất , sau gần 1 năm ngồi nhà và thêm nửa năm làm việc linh tinh khác ,quyết tâm để có một tương lai ổn định ,  bạn đã cất tấm bằng đại học và đi học trung cấp dược , một ngành chẳng liên quan gì tới những gì bạn được học trên giảng đường. Vừa mới tốt nghiệp được gần nửa năm, nay Hoàng Anh đã đi làm cho một cửa hiệu thuốc khá lớn trong thành phố và có thu nhập ổn định .


Có thể thấy ,những ngành như trung cấp sư phạm mầm non , y , dược lúc nào cũng trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực , chỉ cần học 1 năm trung cấp các bạn hoàn toàn có thể đi làm ngay lập tức mà không còn đeo theo nỗi lo ra trường thất nghiệp . Lúc đó các bạn cũng chỉ mới 23 , 24 tuổi , vẫn còn rất trẻ để khởi đầu cho sự nghiệp mới . Học không bao giờ là đủ , và càng không bao giờ là muộn , để có được một sự nghiệp và tương lai vững chắc , học tiếp là một quyết định đầy đúng đắn và hợp lý cho những ai còn đang loay hoay với con đường phía trước của mình .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét