Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Nghị lực của cô sinh viên nghèo Ngoại Thương

Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng Bùi Thị Lan, cô sinh viên năm thứ 2 khoa Quản trị du lịch và khách sạn, trường Đại học Ngoại thương vẫn luôn không ngừng cố gắng để theo đuổi ước mơ của mình. 

Là một trong những sinh viên đầu tiên nhận học bổng NDH, Bùi Thị Lan đã có những chia sẻ chân thành về cuộc sống của em.
Cô sinh viên nghèo hiếu học
Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở làng quê nghèo thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cuộc sống của cô bé dân tộc Mường Bùi Thị Lan và gia đình gặp rất nhiều khó khăn.
Suốt những năm học cấp ba, một buổi học trên lớp, một buổi Lan lại đạp xe 18 km đến trung tâm huyện để ôn thị đại học. Cứ như vậy trong suốt 3 năm, ngày nắng cũng như ngày mưa, cô học trò nhỏ bé vẫn chăm chỉ đạp xe gần 40km trên con đường gập ghềnh đến trường với chiếc xe đạp cũ mà anh chị để lại. Dù hoàn cảnh có khó khăn, khắc nghiệt như vậy nhưng Lan chưa từng nghỉ một buổi học nào, ngay cả khi bị đau chân em vẫn cố gắng đạp xe đi học.



Năm Lan học lớp 11, một tai họa lớn ập đến với em và gia đình. Mẹ Lan bị tai biến mạch máu não và phải điều trị tại bệnh viện Bạch Mai gần một tháng trời và phải mất nửa năm mới có thể nói được trở lại.
Chia sẻ với NDH, Lan cho biết đó là những ngày tháng vô cùng khó khăn với em và gia đình nhưng cũng là kỷ niệm mà em không bao giờ quên. “Em đã phải trải qua cảm giác như sắp mất đi người em yêu thương nhất - Người mẹ tần tảo, hi sinh bản thân mình để đổi lấy thành công cho chị em em như ngày hôm nay - Với em, mẹ là tất cả !”, Lan xúc động nói.
Từ sau khi mẹ Lan bị bệnh, cuộc sống của gia đình em vốn đã khó khăn nay lại càng thêm thiếu thốn. Tiền thuốc thang, tiền ăn, tiền học cho các con…mọi thứ đè nặng lên vai người cha của em.
Nhưng cũng chính vì thế mà cả ba chị em Lan đều cố gắng hết mình để vươn lên trong học tập. Ba chị em luôn bảo ban, động viên nhau học hành để không phụ lại công ơn bố mẹ.
Hiện nay chị gái của Lan là giáo viên mầm non còn anh trai là giáo viên cấp ba. Riêng Lan, trong suốt 12 năm học phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em cũng được chọn để tham dự kì thi học sinh giỏi môn Hóa cấp Huyện và Thành phố trong 3 năm học cấp ba. Nhưng hạnh phúc nhất với Lan và gia đình có lẽ là khi em thi đỗ vào trường Đại học Ngoại thương-Cơ sở Quảng Ninh.
Khi đã là sinh viên, bên cạnh việc chăm chỉ học hành, Lan còn rất tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Hiện em là Bí thư Chi đoàn K52 khoa Quản trị kinh doanh khách sạn của Đại học Ngoại thương. Lan cũng được bình chọn là thành viên xuất sắc của CLB Thanh niên tình nguyện và CLB Thể thao.


Nhiều lúc khóc vì tủi thân

Với cách nói chuyện hết sức lạc quan, vui vẻ nhưng cô sinh viên năm 2 của Đại học Ngoại thương cho biết sau khi xa gia đình để xuống Quảng Ninh học, đã không ít lần em ngồi khóc một mình. Em khóc vì nhớ nhà, khóc vì tủi thân, khóc vì không biết mình có vững bước được trên con đường học tập đầy thách thức phía trước không?.
Nhưng mỗi lần buồn và cảm thấy chản nản như vậy, Lan lại nhớ đến câu nói của anh trai mình: "Cố gắng lên em, anh tin em làm được mà". Chính câu nói đó đã tiếp thêm động lực cho cô sinh viên nghèo. Em lại gạt đi nước mắt, tự nhủ với bản thân mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.
Chia sẻ về ước mơ của mình sau khi ra trường, Lan cho biết em muốn được làm việc tại một khu du lịch hoặc một khách sạn nào đó ở Thạch Thất hoặc Ba Vì. “Em muốn ở gần gia đình để có thời gian cho gia đình và phụng dưỡng bố mẹ, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp.”, Lan chia sẻ.

Theo ndh.vn


 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét