Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Giáo trình dạy học của Việt Nam đã quá lạc hậu ?

Có một chi tiết đáng lưu tâm hiện nay đó là theo cuộc khảo sát gần đây , hầu hết các giáo viên đều thừa nhận giáo trinh trong sách giáo khoa đang giảng dạy đều đã lỗi thời , nhiều môn nội dung bị trùng lặp , miên man không có trọng tâm , nhiều môn thì nội dung đã quá cũ , không còn phù hợp với hoàn cảnh và cuộc sống hiện tại .


Cô N.T.N , giáo viên dạy văn tại trường THPT Hoài Đức cho biết , giáo trình và sách giáo khoa dạy văn hiện tại vẫn rất hợp lý về mặt nội dung và giáo dục , nhưng nhiều chủ đề đã cũ như những bài văn về kháng chiến chống Pháp , chống Mỹ , thiết nghĩ với thời bình hiện nay thì nên giảm bớt nội dung về đề tài đó mà nên thêm những tiết về các vấn đề bây giờ .
Còn cô V.P , giáo viên dạy địa lý cũng cho biết , giáo trình của bộ giáo dục đã tương đối cũ , nhiều kiến thức đã thay đổi và có sự sai lệch nhất định , khiến cho tôi khi giảng bài phải tự thay đổi để phù hợp với kiến thức chung hiện nay , giúp các em hiểu được đúng và kiến thức không bị lạc hậu .
Giáo trình dạy học ở Việt Nam hiện còn được các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước đánh giá là tương đối nặng so với mặt bằng chung trên thế giới , có những môn như toán học giáo trình cấp 1 của chúng ta tương đương với giáo trình lớp 6 lớp 7 tại nước ngoài , khiến các em học sinh phải chịu áp lực ngay từ nhỏ .
Thực tế cũng cho thấy , học sinh của chúng ta khi đi thi các giải như toán học , hóa học ... quốc tế thương có giải rất cao vì lý thuyết do các em được tiếp cận khá sớm , nhưng thực hành và thực tiễn sau nay chúng ta đều thua kém các bạn đồng trang lứa nước ngoài . Đó là tình hình đáng lo ngại bộ giáo dục nên khắc phục , trong đó việc đầu tiên là đổi mới giáo trình sách giáo khoa , nâng cấp , cập nhật và đưa phần thực tiễn vào nhiều hơn .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét