Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Cử nhân đi học trung cấp

Thật nghiệp tràn lan , thừa thày thiếu thợ , các cử nhân cao đẳng đại học hiện nay nhiều người đã đi học thêm bằng trung cấp để có được một công việc ổn định .




Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do hệ ĐH, CĐ tăng chỉ tiêu tuyển sinh khiến lượng đầu ra của các hệ này ngày càng nhiều, nhiều hơn nhu cầu thực sự của xã hội. Ngoài ra, tâm lý chuộng bằng cấp, công tác hướng nghiệp chưa hiệu quả cũng là một trong những nguyên nhân. Giữa đào tạo với sử dụng lao động có độ vênh, ví dụ học trung cấp mất hai năm, ĐH bốn năm, vậy phải tính toán để biết trong hai hay bốn năm tới nền kinh tế này cần những chủng loại lao động nào, học vấn ra làm sao, số lượng bao nhiêu? Cứ nói “đào tạo theo nhu cầu của thị trường” nhưng điều tiết nhu cầu thị trường giữa các cơ sở đào tạo thế nào thì chưa có". 

Hiện nay , các công ty yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có kỹ năng làm việc , vào là phải làm được việc ngay , trong khi các trường đại học , cao đẳng ở việt nam lại quá chú trọng vào lý thuyết mà "quên mất" phần hành , vì vậy nhiều cử nhân của chúng ta sau khi tốt nghiệp đại học đã lựa chọn học tiếp 2 năm trung cấp nghề để có việc làm . Các trường trung cấp nghề thường trú trọng đào tạo tay nghề cũng như kỹ năng để làm được việc , phần thực hành luôn song song với phần lý thuyết, các ngành như trung cấp sư phạm mầm non , trung cấp xây dựng đang được các bạn trẻ quan tâm và theo học nhiều .

Xét cho cùng , học gì hay bằng cấp như thế nào , trình độ và kỹ năng vẫn là hành trang quan trọng nhất cho các bạn sinh viên khi bắt đầu lập nghiệp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét