Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Lãng phí hàng tỷ đồng tiền đầu tư giáo dục ở Cà Mau

THIẾT BỊ TIỀN TỶ "TRÙM MỀN"

Ngày 13-11-2014, chúng tôi tìm đến một số điểm trường tại Cà Mau và phát hiện sự lãng phí trong ngành giáo dục (GD). Năm 2013, trong lúc làm việc với Sở GD-ĐT Cà Mau, Công ty cổ phần tiến bộ Quốc Tế có gợi ý tặng ba bộ BTT, dạng máy chiếu tích hợp sẵn công nghệ thông tin dùng cho việc giảng dạy ngoại ngữ, nếu sử dụng hiệu quả, công ty sẽ cung cấp hàng. Sau đó, công ty tài trợ hơn 20 giáo viên tập huấn ở nước ngoài. Trước nghĩa cử trên, sở mua tiếp 5 máy cấp cho một số điểm trường.
Dù chưa biết công nghệ và hiệu quả sử dụng ra sao trong khi ngân sách eo hẹp, năm 2013 Sở GD-ĐT Cà Mau vẫn mua tiếp 34 bộ (gần 200 triệu đồng/bộ) cấp cho các điểm trường. Nhưng sau một năm nhận, hầu hết không sử dụng, "trùm mền" trong thư viện hoặc hội trường, bụi phủ đầy. Thầy Nguyễn Văn Nhi, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết: "Bảng này có nhiều chức năng phục vụ giáo dục. Tuy nhiên, do giáo viên chưa được tập huấn kỹ thuật và việc đưa BTT vào giảng dạy, tôi thấy chưa phù hợp: thứ nhất, mỗi tiết học chỉ có 45 phút nên không đủ; thứ hai, điều kiện vật chất của trường chưa đáp ứng được". Một số điểm trường thuộc huyện Trần Văn Thời cũng trong tình trạng tương tự. Công nghệ tiên tiến, theo đánh của sở, phủ bụi nơi góc phòng, chưa một lần được đưa vào phục vụ giảng dạy. Một giáo viên Trường THCS Nông trường U Minh cho biết, ngày nhận BTT, thầy trò vui mừng bao nhiêu thì nay lại thất vọng bấy nhiêu: "Phòng chức năng không có trong khi sở chỉ tập huấn một ngày nên giáo viên không sử dụng được. Chỉ tội cho bảo vệ lúc nào cũng nơm nớp lo BTT bị trộm".
Đặc biệt một số điểm trường tiểu học cũng được cấp phương tiện giảng dạy này. Ban giám hiệu (BGH) Trường tiểu học Hùng Vương, TP.Cà Mau cho biết, BTT để ở một góc thư viện, trong số giáo viên của trường chỉ có một người biết sử dụng. ở huyện Năm Căn, BTT trở thành nỗi ám ảnh của thầy cô, do phòng giảng dạy còn thiếu nên BGH đành phải tìm nơi cất.




BÁO CÁO LÁO ĐỂ "RÚT RUỘT" NGÂN SÁCH
Bất chấp tình hình thực tế cũng như phản ánh của BGH các trường, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau vẫn tìm cách "rút ruột" ngân sách. Ngày 13-6, ông Cao Minh Hồng - Phó giám đốc sở - ký công văn (CV) 1325 thành lập tổ kiểm tra thiết bị mua sắm 34 BTT gồm: ông Nguyễn Chí Linh, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính cùng hai chuyên viên Đỗ Minh Công, Huỳnh Thanh Đồng. Theo đó, tổ có nhiệm vụ kiểm tra thiết bị do đơn vị trúng thầu cung cấp và việc sử dụng của các trường khi tiếp nhận.
Ngày 18-8, ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau - có báo cáo về việc kiểm tra, đánh giá thiết bị. Theo đó, ông này "tưởng tượng" rằng: "Thiết bị hiện đại có nhiều chức năng, tư liệu phong phú, rất tiện lợi cho giáo viên. Khi đưa vào giảng dạy, học sinh hứng thú trong học tập làm cho tiết học sinh động hơn... Bảng tương tác sử dụng giảng dạy nhiều bộ môn, nhiều cấp học...". Trong khi thực tế ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các điểm trường chưa một lần đưa BTT vào giảng dạy.
Và từ báo cáo không đúng sự thật trên, ông Luân lại ký văn bản gởi Sở Tài chính tỉnh mua sắm trang bị thiết bị trường học trong kinh phí sự nghiệp của ngành GD với số tiền 10 tỷ đồng. Điều khá bất ngờ, trong CV trên ông Luân vẫn đề nghị mua tiếp 18 bộ BTT với chi phí 3,6 tỷ đồng khi 34 bộ vẫn đang ám ảnh giáo viên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét