Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Bất cập trong cách chọn trường , chọn lớp

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có rất nhiều trường công lập , dân lập hay bán công , chất lượng giảng dạy mỗi trường cũng một khác , điều này khiến cho sự phân bố đầu vào có sự chênh lệch rất lớn giữa các trường , gây nên sự mất cân bằng trong giáo dục giảng dạy và phân bổ học sinh giữa các khu vực .

Đầu tiên phải nói đến các trường cấp 1 trong địa bàn , vài năm gần đây , 1 số trường cấp 1 có tiếng như N.T.P , T.V ... đến ngày đăng ký hồ sơ nhập học luôn có cảnh chen lấn , xô đẩy của các phụ huynh học sinh để có thể đăng ký được cho con mình 1 suất trong trường , trong khi đấy , những trường kém danh tiếng hoặc mới thành lập thì lại ngược lại , luôn trong cảnh đìu hiu vắng vẻ như "chùa Bà Đanh" trong ngày tựu trường cho dù chất lượng của nhiều trường cũng không hề kém , đội ngũ giáo viên nhiệt huyết và có chuyên môn sư phạm rất tốt . Có tình trạng này do tâm lý của phần lớn phụ huynh học sinh luôn muốn con mình phải vào được trường điểm , trường nổi tiếng , luôn nghĩ rằng con mình vào những ngôi trường này thì đương nhiên sẽ giỏi mà không cần quan tâm đến những vấn đề khác . Và đi theo xu hướng này , luôn có rất nhiều hệ lụy khôn lường .




Hiệu trưởng trường V.B , một trường tiểu học tại địa bàn Hà Nội cho hay " trường của chúng tôi cứ đến kỳ tuyển sinh là lại phải vất vả tìm học sinh vì số lượng hồ sơ phụ huynh nộp vào trường quá ít , có những năm chỉ tiêu lớp 1 của trường là 300 mà đến ngày cuối chưa hoàn thành được 1 nửa " . Nhìn sang những trường điểm , cảnh chen lấn xô đẩy tranh giành nhau để được 1 suất hồ sơ vào trường mới thấy xót xa , cá biệt cách đây 1 năm , từng có trường còn bị phụ huynh xô đổ cả cổng đã gây xôn xao và phản đối của dư luận .

Vì muốn vào trường tốt , cha mẹ phụ huynh học sinh không tiếc tiền để làm hộ khẩu mới cho con nhằm học trường trái tuyến , tốn nhiều tiền của và công sức , không những vậy còn gây ra sự mất cân bằng tại địa phương nơi trường được đặt . Một vấn đề nhức nhối nữa là nạn "cò" - những người bán hồ sơ cho các bậc cha mẹ với giá cao ngất ngưởng từ vài triệu tới cả vài chục triệu 1 bộ , vì tương lai con cái , nhiều gia đình đã cắn răng để chi ra khoản tiền vô lý đó . Và số tiền đó thì chẳng ai biết sẽ vào túi ai ngoài "cò" , vào túi thầy cô nào trong trường hay vào túi chính những người hiệu trưởng , hiệu phó ???

Đối với cấp trung học cơ sở , tình trạng này tuy có ít hơn nhưng những năm gần đây cũng đã gia tăng và vẫn đang âm ỉ hoạt động.

 Thiết nghĩ bộ giáo dục nên hành động để khắc phục ngay những bất cập , những vô lý của cách tuyển sinh hiện hành , có như vậy mới làm trong sạch được bộ máy - nền giáo dục của nước nhà .






0 nhận xét:

Đăng nhận xét