Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Dạy thêm , nên hay không ?

Nói đến nghề giáo viên , nhất là những giáo viên môn trọng điểm như : toán , văn , anh , hóa , lý ... là nói đến việc dạy thêm . Nhưng có phải lúc nào cũng cần hình thức học phụ trợ này không ?

Học thêm hiện nay đã trở thành một thói quen phổ biến với học sinh , học thêm có rất nhiều kiểu , học thêm ở lò , học thêm ngay tại trường , hay học tại nhà thày cô hoặc tự thuê thày cô đến nhà dạy . Không thể phủ nhận dạy thêm và học thêm là một cách hữu hiệu để nâng cao vào củng cố kiến thức , nhất là với những học sinh yếu và nắm bắt chậm . Em Hà Thu , một học sinh trường THPT Đống Đa có nhận xét : " Em học khá kém môn hóa , dù trên lớp có chăm chú nghe giảng và về nhà làm bài tập nhưng kết quả đạt được trong những bài kiểm tra vẫn không cao . Nhưng từ khi cô dạy hóa mở lớp học thêm tại nhà , đến học bọn em được giảng lại kỹ càng hơn , lại được giảng những chỗ trọng tâm , khác với học dàn trải trên trường nên môn hóa của em bây giờ đã có nhiều tiến bộ , nếu như trước đây kiểm tra em cố gắng cũng chỉ được 6 hay 7 điểm thì h điểm 8 với em đã không còn khó khăn nữa " . Còn đối với những học sinh khá giỏi , học thêm lại là cách để nâng cao kiến thức , tiếp cận với những kiến thức khó hơn nằm ngoài chương trình sách giáo khoa .



Nhưng có một thực trạng là các giáo viên quá lạm dụng việc học thêm , dạy thêm , khiến cho tình trạng lớp học thêm tràn lan và nhiều lớp kém chất lượng , học phí cao khiến cho các em học sinh mất cả tiền bạc lẫn thời gian để học . Nhiều thày cô còn coi việc dạy thêm là nguồn thu nhập chính , bắt các em phải học lớp của mình , em nào không tham gia sẽ bị "trù dập" hoặc thường xuyên bị cho điểm kém , hoặc như những kiến thức quan trọng các thày cô sẽ để khi dạy thêm mới giảng , còn dạy ở lớp một cách rất cầm chừng , một cách dạy khiến các em học sinh bắt buộc phai học lớp học thêm của thày cô đấy mở ra . Một tuần các thầy cô tổ chức đến 6 7 buổi học thêm dàn trải các lớp , thời gian để họ tập trung vào dạy thêm còn nhiều hơn rất nhiều thời gian đầu tư cho trường lớp , khiến chất lượng giảng dạy càng ngày càng đi xuống .

Dạy thêm là một hình thức dạy nến biết khai thác đúng cách và đúng chừng mực thì sẽ đem lai hiệu quả rất lớn cho các em học sinh , nhưng nếu để nó biến tướng sẽ làm ảnh hưởng tới sức học của học trò cũng như chất lượng và sự tâm huyết của những người làm thày giáo , cô giáo , mỗi người chúng ta hãy làm học sinh thông thái và thày giáo , cô giáo tâm huyết và yêu nghề .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét